Kế hoạch được Musk thông báo trên trang cá nhân hôm 2/7 với lý do “giải quyết sự cực đoan của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống”.
Cụ thể, ông chủ Twitter đưa ra giới hạn tài khoản sẽ chỉ được xem tối đa 6.000 bài đăng mỗi ngày với người đã mua Twitter Blue. Tài khoản chưa xác minh nhưng được tạo từ lâu, sẽ được xem 600 bài, trong khi tài khoản mới tạo được xem 300 bài mỗi ngày. Bài đăng sau đó gây sốt, thu về 500 triệu lượt xem sau một ngày và hơn nửa triệu lượt chia sẻ.
Vài giờ sau, Musk hai lần thay đổi quyết định, nâng giới hạn lên lần lượt 8.000, 800 và 400, và cuối cùng chốt ở mức 10.000, 1.000 và 500 bài.
Ông không đưa ra thời gian áp dụng cụ thể, nhưng cho biết đây sẽ là “giới hạn tạm thời”. Tuần trước, Twitter cũng yêu cầu người xem phải đăng nhập hoặc đăng ký tài khoản nếu muốn đọc nội dung.
Trả lời người dùng, ông chủ Twitter cho biết đây là biện pháp nhằm ngăn chặn các tổ chức đang lấy dữ liệu từ Twitter để huấn luyện AI. “Hàng trăm tổ chức (có thể nhiều hơn) đang thu thập dữ liệu Twitter một cách mạnh mẽ, đến mức ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng”, ông nói. Trước đó, ông từng phàn nàn các công ty như OpenAI sử dụng dữ liệu Twitter để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn.
Thực tế gần đây, Twitter cũng liên tục gặp sự cố, như gián đoạn dịch vụ, trục trặc API, đường link của tweet bị lỗi khi chia sẻ. Theo giới quan sát, đây có thể là vấn đề do các bot thu thập dữ liệu mà Elon Musk đề cập, nhưng cũng có thể là lỗi của hệ thống, ảnh hưởng từ vụ sa thải hàng loạt nhân viên, hoặc mạng xã hội này đang nợ tiền máy chủ Google Cloud.
Theo The Verge, dù đổ lỗi cho các công ty thu thập dữ liệu để đào tạo AI, việc giới hạn số lượt xem Twitter còn có thể đến từ vấn đề tài chính của mạng xã hội. Ngay sau khi sở hữu Twitter, tỷ phú giàu nhất thế giới đã tìm nhiều cách để tăng doanh thu vì bị các đối tác quảng cáo quay lưng.
Một trong những biện pháp được đưa ra là bán gói Twitter Blue giá 8 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, cách làm này không được nhiều tài khoản Twitter “tích xanh” trước đây ủng hộ. Ngoài ra, việc thuê Luca Yaccarino làm CEO cũng phản ánh tầm quan trọng của doanh thu quảng cáo đối với doanh nghiệp này.
Lưu Quý/VnExpress